Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Sunday, 18/04/2021 - 10:12|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Đắc Sơn I
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số bài tập để bồi dưỡng học sinh có năng khiếu bật xa.

 Bật xa là một trong những nội dung chính của môn thể thao trong trường tiểu học và là nền tảng cho sức bật cho các nội dung nhảy cao, nhảy xa là các nội dung thi chính thức trong các Đại hội Olympic và các cuộc thi đấu lớn. Hàng năm các hội thi Hội khỏe Phù đổng của thị xã, của tỉnh diễn ra đều có nội dung điền kinh nam, nữ bậc Tiểu học trong đó các nội dung bật xa nam, bật xa nữ tiểu học được đưa vào nội dung chính thức của Hội khỏe Phù đổng…. Thành tích đạt được trong nội dung bật xa phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố thể lực như: Sức mạnh tốc độ, sức mạnh bột phát…

 Bật xa là một trong những nội dung chính của môn thể thao trong trường tiểu học và là nền tảng cho sức bật cho các nội dung nhảy cao, nhảy xa là các nội dung thi chính thức trong các Đại hội Olympic và các cuộc thi đấu lớn. Hàng năm các hội thi Hội khỏe Phù đổng của thị xã, của tỉnh diễn ra đều có nội dung điền kinh nam, nữ bậc Tiểu học trong đó các nội dung bật xa nam, bật xa nữ tiểu học được đưa vào nội dung chính thức của Hội khỏe Phù đổng…. Thành tích đạt được trong nội dung bật xa phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố thể lực như: Sức mạnh tốc độ, sức mạnh bột phát…

          Để các em học sinh trong trường tiểu học Đắc Sơn I rèn luyện và phát huy được các yếu tố thể lực trên và có các thành tích cao trong các cuộc thi hội khỏe phù đổng của thị xã, của tỉnh và góp phần đào tạo hạt giống thể thao cho quê hương.

      Cô giáo Hoàng Thị Hường đã lựa chọn một số bài tập để áp dụng và tập luyện cho các em học sinh.

          1. Thực hiện các bài tập nhảy dây cá nhân

           Đây là một số bài tập tương đối đơn giản cho học sinh, các em thực hiện các động tác nhảy dây như: Chụm hai chân bật lên cao chủ yếu dùng lực từ hai nửa bàn chân trước; nhảy dây kiểu ngồi xổm tức là yêu cầu học sinh thu ngắn dây nhảy thực hiện tư thế ngồi xổm cũng dùng lực của hai nửa bàn chân trước thực hiện động tác; nhảy dây kiểu bật nhảy đá chân ra phía sau hai gót chân chạm mông. Khi thực hiện động tác nhảy cần phối hợp hít thở nhịp nhàng. Tất cả những kiểu nhảy này không nên yêu cầu các em tập cùng một lúc mà mỗi kiểu nhảy trên có thể cho các em thực hiện từ khoảng 8-10 lần, cứ như thế lặp đi, lặp lại nhiều lần trong nhiều buổi tập. Tùy theo thể lực và sự vận động của học sinh, ta có thể tăng dần số lần tập lên khoảng 20-25 lần.

          2. Thực hiện động tác bật cao với tư thế ưỡn thân

         Đây là bài tập tại chỗ vào hai chân sau, đó là thực hiện động tác tạo đà khuỵu gối, hai tay đưa ra sau, chân kiễng gót mắt ngước lên.

      Động tác: Dùng hai nửa bàn chân trước đạp mạnh xuống đất đồng thời đánh mạnh hai tay ra trước thẳng lên cao qua đầu, ngực ưỡn về trước, chân đá ra sau, đầu ngửa (cơ thể tạo thành hình cánh cung). Rơi xuống tại chỗ hoặc lao về phía trước đầu gập mạnh về trước, tay hạ từ trên xuống dưới, đưa ra sau, đồng thời đưa chân về phía trước (tư thế cong người về phía trước), khuỵu gối để giảm chấn động các khớp.                                   

          3. Bật cầu thang

       Bài tập bật cầu thang là bài tập có độ khó, nguy hiểm cao có thể dễ gây chấn thương cho người tập nên cần quán triệt cho học sinh khi tập cần phải tuyệt đối nghiêm túc không được đùa giỡn và giáo viên phải theo sát học sinh để đảm bảo an toàn cho các em.  

        4. Bật cao thu chân nhanh tại chỗ

      Động tác: Tại chỗ cho học sinh khuỵu gối, đồng thời kiễng gót, hai tay đưa ra sau; dùng lực hai nửa bàn chân bật mạnh lên cao, tay đánh mạnh lên trên, đồng thời thu chân nhanh, mạnh lên cao. Khi rơi xuống, chân tiếp đất bằng nửa bàn chân trước, gót chạm đất sau đồng thời khuỵu gối để giảm chấn động các khớp, tay từ trên cao hạ xuống phía trước để giữ thăng bằng. 

      5. Bài tập nằm ngửa đưa hai tay ra sau gập khuỷu tay, hai khuỷu tay chạm đất, đồng thời hai bàn chân duỗi thẳng

      Động tác: Lưng và mặt đất tạo thành góc khoảng 250-300, hai tay chống phía sau, hai chân áp sát vào nhau, đầu gối và bàn chân duỗi thẳng nâng lên cao, đùi vuông góc với hông, hạ hai chân từ từ xuống gót bàn chân không chạm đất mà song song với mặt đất 5-7 giây, sau đó nâng lên cao như lúc ban đầu. Lúc đầu động tác này tập với thời gian ngắn, về sau tập tăng dần và cứ như thế lặp lại nhiều lần.

       6. Nằm ngửa gập thân trên

      Tư thế nằm ngửa, duỗi thẳng hai chân, hai bàn tay đan chéo các ngón lại với nhau và đặt sau đầu, nhờ 1 người ngồi giữ hai cổ chân sau đó thực hiện động tác gập thân trên ngồi dậy, cúi đầu mạnh về trước (chạm đầu gối càng tốt). Khi ngã ra không cho gáy và hai tay chạm đất rồi tiếp tục gập lên trở lại, cứ như thế tập lặp lại nhiều lần

       7. Đứng trên bục cao gập người về phía trước, hai tay đưa thẳng xuống dưới

       Động tác: Cho học sinh đứng trên bục cao, hai bàn chân khép và thẳng gối, yêu cầu học sinh từ từ gập mạnh người về phía trước, đồng thời đưa hai tay thẳng xuống dưới bục, tay càng sâu xuống bục càng tốt. Tập nhiều lần, cứ mỗi lần tập yêu cầu học sinh cố gắng gập sâu hơn lần trước và động tác này thường tập sau khi khởi động xong hoặc cuối buổi tập.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 22
Hôm qua : 73
Tháng 04 : 1.745
Năm 2021 : 4.966